SỔ TAY LỄ TÂN
Thứ Tư , 22/11/2017
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TỚI CÔNG TÁC LỄ TÂN ĐỐI NGOẠI

IV. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TỚI CÔNG TÁC LỄ TÂN ĐỐI NGOẠI

1. Một số quy tắc khi chào hỏi xã giao

Chào hỏi là thủ tục lễ tân đầu tiên khi gặp nhau, kể cả giữa những người thân quen hay mới tiếp xúc với nhau lần đầu. Văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán mỗi dân tộc có những nét đặc trưng riêng trong phong cách chào hỏi khi gặp nhau trong giao tiếp xã hội. Ví dụ, ở một số nước Đông Nam Á khi chào nhau người ta chắp 2 tay trước ngực và khẽ gật đầu, còn người Nhật khi gặp nhau thì lại cúi người xuống chào. Một người lịch sự và có kinh nghiệm trong giao tiếp khi tiếp xúc với người khác, bên cạnh những hiểu biết cần thiết về phong tục, tập quán của đối tượng mình giao tiếp để không phạm vào điều cấm kỵ còn cần thông thạo những nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp xã hội đã được thừa nhận rộng rãi.

Xu hướng đơn giản trong giao tiếp xã hội cũng được thể hiện trong cả chào hỏi. Mọi người giao tiếp với nhau đã hòa đồng hơn, không còn có sự phân biệt thái quá giữa những tầng lớp xã hội khác nhau như thời phong kiến. Càng ngày càng ít gặp các cách chào hỏi cầu kỳ, phức tạp như đối với Vua chúa hay quý tộc. Ngay cả những quốc gia duy trì chế độ quân chủ cũng không còn bắt buộc khách quốc tế phải chào Vua chúa với nghi thức cung đình. Sự giao lưu văn hóa cũng làm thay đổi nhiều thói quen lâu đời, thậm chí đối với khách quốc tế người ta còn có thể vượt qua cả điều kiêng kỵ. Ví dụ trong khuôn khổ xã hội của mình, người phụ nữ Hồi giáo tuân thủ phong tục không bắt tay đàn ông, nhưng khi giao tiếp với khách hàng không thuộc thế giới Hồi giáo họ cũng có thể chủ động chào khách bằng cách bắt tay.

 Chào hỏi cũng là 1 thủ tục xã giao không thể thiếu ở mỗi người trong giao tiếp xã hội. Người ta có thể chào nhau bằng rất nhiều cách. Có thể chào bằng lời, bằng nụ cười, bằng ánh mắt. Một trong những cách chào hỏi phổ biến nhất trong giao tiếp xã hội mà đặc biệt là trong giao tiếp quốc tế là bắt tay. Qua cách chào hỏi, bắt tay người ta có thể cảm nhận được thái độ của người giao tiếp. Đó là thái độ kính trọng, tình cảm bằng hữu thân tình hay sự đồng tình, ủng hộ, cảm thông chân tình hay chỉ là một cử chỉ xã giao lạnh nhạt, chiếu lệ, thậm chí là thái độ thù địch, ngạo mạn...

Chào hỏi, bắt tay là những cử chỉ xã giao thông thường, song chào hỏi thế nào, bắt tay thế nào cho đúng phép xã giao chưa chắc đã là điều đơn giản. Giáo trình chỉ đề cập đến những quy tắc cơ bản đã được xã hội thừa nhận trong giao tiếp nói chung và trong giao tiếp quốc tế nói riêng từ đó mỗi người có thể điều chỉnh phù hợp khi giao tiếp trong những bối cảnh cụ thể, với những đối tượng và yêu cầu cụ thể:

Khi chào cần tỏ thái độ đúng mực, thân thiện và tôn trọng nhau. Người ít tuổi chào người cao tuổi trước, người có địa vị thấp chào người có địa vị cao hơn trước. Nếu giữa những người có cũng độ tuổi, địa vị xã hội tương đương thì nam chào phụ nữ trước.

Người từ ngoài phòng bước vào chào người trong phòng. Người mới đến chào người đến trước. Khi đang ngồi, chào khách hay đáp lại lời chào cần đứng dậy, nhưng phu nhân có thể vẫn ngồi và chào đáp lai, tuy nhiên đối với người có chức vụ cao, người lớn tuổi, người được kính trọng, rất nên đứng dậy.

Khi chào không ngậm thuốc lá, không đút tay vào túi, không chào khi đang ăn hoặc nhai kẹo cao su. Khi chào không đội mũ, nón; phụ nữ có thể đội mũ, nón khi chào (nhưng không phải là loại mũ che mưa, che nắng); không mang găng tay khi bắt tay (trừ phụ nữ có thể mang găng tay đăng-ten). Người được chào cần phải chào đáp lại.

Khi bắt tay nên tỏ thái độ niềm nở, chân mật, chân thành nhưng không suồng sã, siết tay vừa đủ chặt được coi là phù hợp. Bắt tay bằng tay phải trừ trường hợp tay phải có khuyết tật có thể dùng tay trái.

Mắt nhìn hướng vào người mình chào, người mình bắt tay, thân mật, đầu hơi nghiêng về phía người đó, nhưng không cúi gập người một cách khúm núm. Nếu là người có quan hệ gần gũi và thân tình, giữa nam giới với nhau có thể siết chặt hơn bình thường và giữ ít lâu. Nếu bắt tay nữ thì nên nắm vừa phải, nam giới khi bắt tay không nên siết chặt tay nữ giới.

Chủ nhà chủ động bắt tay từng người khách. Với một người lạ không nên chủ động bắt tay trước mà cần tự giới thiệu làm quen rồi mới bắt tay. Chào hỏi và bắt tay lần lượt, người đến trước bắt tay trước, đến sau bắt tay sau. Không đưa hay tay bắt hai người cùng một lúc. Không bắt tay người nọ chéo qua người kia hoặc vừa bắt tay vừa ngoảnh mặt đi.

Không chủ động bắt tay người cao tuổi hơn, người có chức vụ cao hơn, khi người đó chủ động bắt tay mới bắt tay đáp lễ. Không bắt tay giữ quá lâu, lắc mạnh, lắc nhiều lần, nhất là còn kèm theo cười nói oang oang.

Không đứng trên bậc thang để bắt tay người đứng dưới bậc thang. Cần tránh những cử chỉ và tư thế bất nhã khi chào hỏi, nói chuyện như ngọ nguậy người, ngoáy tai, ngoáy mũi, cắn móng tay, nhổ râu, rung đùi, rung chân.

2. Việc sắp xếp chỗ trên xe ôtô

2.1. Đi xe

Quy ước của việc xếp chỗ trên xe cũng là một nội dung quan trọng bắt buộc trong hoạt động lễ tân ngoại giao. Nắm rõ các nguyên tắc về sắp xếp chỗ ngồi trên xe còn thể hiện thái độ tôn trọng đối với khách và tạo thuận lợi cho khâu tổ chức đón tiễn.

Trên xe, vị trí số 1 là vị trí ghế sau chếch với lái xe, vị trí số 2 là sau lái xe, vị trí số 3 là vị trí kém quan trọng nhất, có thể là ghế phụ (nếu có) hoặc ghế cạnh lái xe. Chỗ của khách là số 1, chủ là số 2, nhân viên lễ tân (hoặc phiên dịch) ngồi vị trí số 3. Nếu hai trong số ba người là cặp vợ chồng, họ sẽ ngồi ở vị trí thứ nhất và thứ ba. Vị trí số 2 là của lễ tân. Nếu trên xe chỉ có một khách và một nhân viên chính thức tháp tùng đòan, thì nhân viên đó có thể ngồi vị trí số 2.

Trong một đoàn có cả vợ lẫn chồng, chủ và khách sẽ lên xe đầu, theo sau là xe của vợ (chồng). Trật tự lên xe lần lượt theo thứ tự vị trí số 1, 2, 3.

Nếu là xe riêng do chính bản thân chủ lái, vị trí danh dự cho khách là ở ghế trên cạnh người lái, vị trí thứ hai sẽ là ghế sau chếch người lái, vị trí thứ ba sau người lái và vị trí thứ tư giữa vị trí thứ hai và thứ ba.

2.2. Vai trò của lái xe

Trong chương trình một chuyến đi thăm, vai trò của lái xe có thể là quyết định. Họ có nhiệm vụ đảm bảo cho chuyến đi được diễn ra trong điều kiện tốt nhất.

Nhiệm vụ đầu tiên của lái xe là xác định rõ địa điểm trước khi đi để tránh những do dự trên đường đi, là tính toán thời gian thật sát lường trước mọi sự cố có thể xảy ra như sửa đường, tắc đường, nếu cần có thể xem đường trước và đi thử. Tuy nhiên, nếu có người bảo vệ thì nhiệm vụ này do bảo vệ đảm nhiệm. Đi xem đường trước là một việc khôn ngoan phải làm. Thực hiện chương trình là cả một kế hoạch thời gian tính toán chặt chẽ, thương lượng giữa nhiều bên tham gia. Việc đón tiếp ở từng nơi đã được chuẩn bị cẩn thận nên không được lãng phí thời gian, di chuyển không theo kế hoạch làm cho khách có cảm giác chủ nhà tùy tiện.

Lái xe phải đảm bảo khi đến và khi đi, phía xe dành cho khách ở sát bên vỉa hè để tránh cho khách phải đi vòng và tạo thuận lợi cho việc đón tiếp, tiễn đưa. Để thực hiện được việc này có khi phải đi ngược chiều, với sự giúp đỡ của cảnh sát địa phương.

Việc giữ cho xe tuyệt đối sạch là vấn đề đương nhiên. Phải hết sức chú ý không để chai, cốc và những thứ lỉnh kỉnh khác ở trong xe. Lái xe phải ăn mặc chỉnh tề, sạch sẽ, phải chú ý cả những chi tiết nhỏ khác như không để mùi thức ăn trong xe, không mở đài, loa, ca nhạc khi khách không yêu cầu.

3. Về vấn đề quà tặng và đồ lưu niệm trong đối ngoại

Tặng quà không hẳn chỉ là vấn đề tuân theo những quy ước của phép lịch sự. Một hình ảnh có giá trị bằng cả ngàn lời nói, một đồ vật có giá trị không kém một bài diễn văn. Quà tặng và đồ lưu niệm là thông điệp cuối cùng mà khách mời sẽ mang về.  Khi đã rời chủ nhà, chúng gợi lên kỷ niệm về một cuộc gặp gỡ mà dĩ nhiên họ mong muốn có kết quả. Tặng quà là một thông lệ trong tất cả các nền văn minh và ở mọi thời đại. Câu ngạn ngữ nói rằng “Quà tặng duy trì tình bạn” đúng cả với đời sống công lẫn đời tư.

Tổ chức một chuyến thăm, một nghi lễ, hoặc một buổi chiêu đãi dành cho một nhân vật đòi hỏi thời gian và nhiều cố gắng, thêm vào đó còn thường xuyên phải sử dụng những khoản tài chính đáng kể. Những người đã gặp, những địa điểm đã tham quan, những món ăn đã thưởng thức, những kỳ thú đã khám phá, rất tiếc sẽ bị quên đi một cách nhanh chóng. Nhưng món quà mà người khách sẽ đem về, nếu như được chọn lựa kỹ lưỡng và làm vừa lòng họ, sẽ góp phần tạo ra sự khác biệt giữa một ký ức ngắn ngủi và kỷ niệm thuận lợi cho việc phát triển mối quan hệ tốt đẹp trong tương lai. Để hoàn thành chức năng này, phải làm sao cho quà tặng, đôi khi rất đắt tiền và thường được trao tặng một cách hãnh diện hoặc phô trương, đồng thời cũng được nhận với những lời ca tụng, không thể bị bỏ quên trong góc tủ, trong tầng hầm đồ cũ hoặc, tệ hơn nữa, bị khách vứt đi ngay trên chặng đường về.

Sự lựa chọn đúng đắn sẽ làm thay đổi hoàn toàn. Bởi vì nếu quà tặng được người nhận đánh giá cao sẽ được đặt ở vị trí sang trọng – trên tường phòng làm việc, trên bàn trà nơi thường xuyên tiếp đãi bạn bè, hoặc trên tủ phòng khách, tại nhà nghỉ ở nông thôn – và hàng ngày gợi lại cho chủ nhân những con người, những địa điểm lẽ ra đã bị lãng quên nếu không có quà tặng này. Quà tặng đó sẽ luôn có mặt để hậu thuẫn mình đúng như người tặng quà mong muốn.

Nhận thức được rằng quà tặng đóng góp phần ảnh hưởng đến sự thành công của một hoạt động, ta không nên lựa chọn quà tặng một cách qua loa, đại khái hoặc để nước đến chân mới nhảy. Cần phải xác định cẩn thận cách thức trao quà, cũng như thời điểm thuận lợi nhất để trao.

Chọn tặng thế nào?  Trước hết cần phân biệt giữa quà tặng và đồ lưu niệm. Đồ lưu niệm gợi nhớ tới người tặng, cơ quan tặng hoặc sự kiện có liên quan. Vì vậy, chúng luôn mang những dấu ấn rõ ràng: bút viết, dây đeo chìa khóa, cặp sách hoặc cái chặn giấy, mang biểu tượng của một cơ quan; sách về thành phố hay vùng nơi cơ quan đóng trụ sở; băng đĩa của dàn nhạc địa phương. Để tỏ lòng cảm ơn, đồ lưu niệm được trao rộng rãi cho những người tham gia vào việc chuẩn bị cho chuyến thăm của khách hoặc cho toàn bộ thành viên trong đoàn. Đó thường là những sản phẩm được sản xuất hàng loạt với giá cả phải chăng.

Dẫu sao, một vật lưu niệm cũng có thể rất có giá trị. Đó là trường hợp kỷ niệm chương, được chế tạo với số lượng hạn chế nhân dịp một hội nghị. Ít có giá trị nhất là những đồ vật phát đại trà, ví dụ như những chiếc phù hiệu (pins).

Ngược lại, quà tặng mang tính độc nhất, đó là quà tặng dành riêng cho một cá nhân cần được đặc biệt trọng thị, để tác động vào tình cảm riêng của khách. Có khi chỉ có quà  dành riêng cho trưởng đòan. Cũng có khi quà tặng được trao cả cho các thành viên chủ yếu trong đoàn. Cần lưu ý sao cho mỗi người nhận được một quà tặng có giá trị tương đương, nhưng không giống hệt nhau. Quà tặng có giá trị lớn hơn so với quà lưu niệm, cũng có thể được sản xuất với số lượng nhiều, nhưng không phải là sản phẩm hàng loạt, chẳng hạn như một cuốn sách nghệ thuật. Việc tặng quà cũng cần có lý do rõ ràng, tỏ rõ sự trọng thị đối với khách mời hoặc với chủ nhà, phản ánh lợi ích cụ thể cần đạt được, lý do đặc biệt của chuyến thăm hoặc vị thế đặc biệt của người khách.

Đồ lưu niệm thường được trao để tôn vinh một nghệ sỹ, một sản phẩm địa phương hoặc một nguồn tài nguyên thiên nhiên. Vì thế, chúng hoàn toàn khác so với quà tặng.

Đối với một cơ quan nhà nước, dù rằng giải pháp lý tưởng đối với quà tặng là kết hợp việc tôn vinh đặc thù địa phương và thỏa mãn sở thích của khách, nhưng tốt hơn hết là ưu tiên sở thích của khách. Về mặt này, thực tế là nên áp dụng một cách tốt nhất thông lệ trong đời tư: tặng những thứ gì đang được mong đợi, những gì phù hợp với tính cách của người mà chúng ta muốn gây tình cảm.

Để lựa chọn được món quà phù hợp, cần tìm hiểu ở những người cộng tác với đối tượng, cần tặng quà như: chánh văn phòng, thứ trưởng, phó chủ tịch hoặc thậm chí là thư ký riêng. Hòan tòan có thể báo trước ý định tặng quà và xin một lời khuyên, hoặc tìm hiểu trước sở thích hoặc mong muốn của người được tặng. Việc báo trước như vậycó thể làm mất yếu tố bất ngờ, nhưng ít ra vẫn nhằm trúng mục tiêu: đi thẳng vào lòng người, tạo ra một bằng chứng hiện hữu, vừa lâu bền vừa dễ chịu.

Một cách thức đã được kiểm nghiệm là tham khảo trước lý lịch của đối tượng như chuyên môn đào tạo, chức vụ hiện tại, thú tiêu khiển, những sở thích. Quà tặng là dành cho một cá nhân riêng biệt, càng nhằm trúng tính cách của người nhận bao nhiêu thì họ càng cảm kích bấy nhiêu.

Chẳng hạn một nguyên thủ quốc gia là một chuyên gia về lịch sử có thể sẽ đón nhận một cách thích thú một công trình nghiên cứu hoặc một tập tài liệu đóng riêng cho ông. Đối với một nhà công nghiệp chuyên sưu tầm hộp đựng thuốc lá, cố gắng tìm loại hiếm thấy tại cửa hiệu đồ cổ địa phương để tặng ông ta. Với người khác, một người ham mê chơi quần vợt, có thể sẽ tặng một chiếc vợt khắc tên ông ta. Cho dù đồ vật đó là cái gì, chỉ riêng việc khắc tên người được tôn vinh đã làm cho đồ vật này trở nên có thứ hạng hẳn hoi. Một người được chú ý như vậy sẽ luôn cảm kích. Bằng việc tác động đến trái tim của người nhận thông qua một lựa chọn thực sự làm vừa ý, có thể bảo đảm rằng món quà sẽ được giữ cẩn thận.

Tặng quà khi nào và như thế nào? Trong đời sống chức nghiệp, người ta luôn nghi ngờ về tính xác thực. Vì vậy, điều quan trọng là không nên gây ra những tình huống mà người ta có thể nghi ngờ là giả mạo. Việc dàn dựng tất yếu một buổi lễ trao tặng trước công chúng là một phần trong số các nghi thức chính thức mà ai cũng biết rằng chúng không phải lúc nào cũng được tổ chức một cách tùy ý và không tốn kém; vì vậy, cần hành động một cách thận trọng. Quà tặng là những thứ được đánh giá rất khác nhau từ nhiều phía, và luôn có nguy cơ gây ra sự bối rối không đáng có hoặc phải tỏ ra ngạc nhiên, bất ngờ, thích thú hay phải nói lời cám ơn một cách giả tạo.

Cách thức tặng quà kín đáo nhất là gửi quà đến phòng khách sạn hoặc tại nơi ở của khách, trước khi khách tới. Khi đến, khách cũng gửi quà đến cho chủ nhà theo cách thức như vậy. Trong buổi tiếp kiến đầu tiên, cả khách và chủ cảm ơn lẫn nhau một cách nhẹ nhàng hơn là phải tham gia vào một buổi lễ trao quà hình thức trước công chúng.

Tặng quà vào lúc đầu hơn là vào cuối chuyến thăm, vì cử chỉ đó làm cho việc tặng có ý nghĩa. Thực tế là nếu việc tặng quà diễn ra vào cuối chuyến thăm, khi đã có những sự cố, và nếu buổi lễ không được thuận buồm xuôi gió thì quà tặng khó có ý nghĩa. Quà tặng sẽ làm cho người ta suy nghĩ rằng người tặng muốn làm quên đi những phiền toái, hoặc là để xin lỗi đối với những sai lầm trước đó. Vì chuyến viếng thăm hay một buổi lễ không phải khi nào cũng thành công, tốt hơn hết là nên thể hiện trước mức độ cố gắng của phía chủ nhà ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên, hơn là tạo cảm giác xin lỗi hay ban thưởng, tức là để đánh giá công việc đã hoàn thành.

Có nhiều lý do để thực hiện cách trao quà trực tiếp, ngoài lý do đây là cách được cả chủ và khách ưa thích. Người ta thường đặt tặng phẩm ở gần nơi dự định sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ hoặc trong một phòng tiếp liền với phòng sẽ tổ chức bữa tiệc, bữa trưa hoặc bữa tối. Đối với những cộng sự thân cận, tặng phẩm và đồ lưu niệm sẽ được mang đến khách sạn hoặc phòng làm việc của họ. Cũng có thể chọn cách trao tặng phẩm tận tay. Được nhận quà tặng từ một nhân vật nổi tiếng trên thế giới, dù đó là quà tặng khiêm tốn nhất, có ý nghĩa vô giá đối với người nhận. 

Cũng có trường hợp quà tặng phải được trao ở nơi công cộng, hoặc để bổ sung cho một chương trình quá ít nội dung, hoặc cũng có thể do việc tặng quà là nội dung chính của sự kiện như: nhân dịp một người về hưu, để cảm ơn công lao, thành tích của những người tình nguyện, hoặc để thay cho việc tặng huân chương. Trong trường hợp này, bao giờ cũng phải báo trước cho những người có liên quan, thông tin cho họ tối đa, đến mức cho họ biết món quà gì dành cho họ.

Việc đóng gói quà tặng. Trái với tặng quà trong đời tư, nếu tặng quà ở nơi công cộng, tốt nhất không nên gói quà để tránh xảy ra những vụng về. Thật vậy, việc cởi dây buộc rồi tháo giấy gói rất có thể sẽ dẫn đến những cử chỉ rất vô duyên và nhất là đối với những gói bọc kỹ. Thậm chí khi mở quà còn có nguy cơ làm hỏng hay đôi khi làm rơi quà tặng.

Giải pháp là đặt những quà tặng (đồ điêu khắc hoặc tranh vẽ) trên một chiếc bàn nhỏ ở nơi thuận tiện hay trên một chiếc giá nhỏ. Thậm chí quà tặng này có thể được đặt cạnh quà của khách dành cho chủ. Các vị khách sẽ có thể được xem quà tặng trước khi được trao tặng chính thức và chuẩn bị lời cảm ơn.

Một lợi ích khác của việc không gói quà tặng là cho phép ta biết được tình trạng của món quà trước khi trao tặng vì có trường hợp quà tặng mỏng mảnh có thể đã bị vỡ. Đối với những quà tặng được đóng gói thì không những cần phải bảo đảm cho quà tặng không bị hỏng khi hành lý bị va chạm mà còn phải bảo đảm cho lớp vỏ bọc quà còn được nguyên vẹn. Khi đến nơi, khó có thể có thời gian tìm kiếm giấy gói, dây buộc, kéo cắt để thay thế giấy bọc đã bị hỏng. Chính vì vậy, không nên dùng các dây khóa mà nên dùng dây buộc và người ta thường đóng quà vào một hộp các-tông cứng, bỏ quà ra trước khi chuyển hoặc trao tặng cho khách.

Trong trường hợp khách tặng chủ một món quà tặng có đóng gói thì ta sẽ phải làm gì? Nếu quà tặng kèm theo những lời giới thiệu thì đó hẳn là một món đồ lưu niệm ta không cần thiết phải mở ra. Tất nhiên, không có gì là khiếm khuyết nếu ta mở gói quà, nhất là khi cảm thấy rằng người tặng quà đang mong muốn điều đó.

Nhưng cũng cần lưu ý là, ở một số nước, hình thức đóng gói cũng có ý nghĩa ngang với món quà tặng. Hình thức gói quà ở Nhật Bản là một nghệ thuật rất kỳ công. Trong trường hợp này, theo thông lệ, không được mở gói quà ra, trừ phi người tặng quà chủ tâm muốn rằng món quà phải được mở. Khi đó, nên mở gói quà một cách khéo léo và trân trọng, nếu cần có thể nhờ người đi cùng giúp đỡ.

 



Tin nổi bật.........................................................................................................
Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2018 ( 15/12 )
Ngân hàng Thế giới làm việc về Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn” tại tỉnh Đắk Lắk ( 11/12 )
UBND tỉnh làm việc với đoàn chuyên gia Đại học Victoria, Úc. ( 11/12 )
Sơ kết Quy chế quản lý và bảo vệ biên giới, lãnh thổ quốc gia năm 2017 ( 04/12 )
Lễ trao Học bổng Đọt Chuối Non lần thứ 10 ( 01/12 )
Đoàn công tác của Đại sứ quán Đan Mạch làm việc tại tỉnh ( 30/11 )


Các tin đã đăng.............................................
NGHI THỨC VÀ THỦ TỤC LỄ TÂN ĐÓN TIẾP ĐOÀN KHÁCH NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM ( 22/11 )
Cách thức phục vụ trong các bữa tiệc ( 22/11 )
Tiệc chiêu đãi ngoại giao ( 22/11 )
Chiêu đãi ngoại giao ( 21/11 )
CÔNG TÁC LỄ TÂN NGOẠI GIAO ( 20/11 )
CHƯƠNG V NHỮNG HIỆP ĐỊNH NGOẠI GIAO ĐÃ KÝ KẾT ( 15/11 )
CHƯƠNG IV SOẠN THẢO VĂN KIỆN NGOẠI GIAO ( 14/11 )
CHƯƠNG III . VĂN KIỆN NGOẠI GIAO ( 13/11 )
CÔNG VĂN LỄ TÂN, HÀNH CHÍNH ( 08/11 )
CÔNG VĂN VÀ VĂN KIỆN NGOẠI GIAO ( 07/11 )
TÌM KIẾM
HỘP THƯ GÓP Ý
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Hanh chinh cong
Lịch làm việc của lãnh đạo
Chính phủ
Bộ ngoại giao
Khiếu nại tố cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk
can ho the park avenue can ho Sunrise Riverside vinhomes riverside biet thu vinhomes riverside biệt thự vinhomes riverside